Chào mừng bạn đến với diễn đàn nhạc cụ Việt Nam, hãy đăng ký hoặc đăng nhập để thảo luận nhé.

Ý NGHĨA CỦA GỖ MẶT ĐÀN GUITAR

Thảo luận trong 'Acoustic Guitar' bắt đầu bởi thiên hiếu Việt Thanh, 19/1/16.

  1. thiên hiếu Việt Thanh

    thiên hiếu Việt Thanh Member

    Tham gia ngày:
    6/6/15
    Ý NGHĨA CỦA GỖ MẶT ĐÀN GUITAR ( Bài dịch từ hãng đàn GUITAR TAKAMINE NHẬT BẢN)
    - Mặt đàn:
    Mặt đàn dường như tạo ra những trạng thái nơi mà bạn đánh các nốt sẽ làm cho nó giống như âm sắc của Gỗ làm mặt đàn trong khi độ cộng hưởng và độ sâu thuộc về phần Gỗ bên dưới. Độ dày và độ khoét của mặt đàn nó phản ánh âm thanh ra bên ngoài. Bộ phận nào được dán keo nó sẽ không nghe mềm mại như là Gỗ nguyên miếng nhưng độ vang thì tăng lên.
    - Mặt Gỗ Maple thân Basswood:
    Độ phát ra trong trẻo và thậm chí là rất thanh của Maple sẽ tô điểm thêm cho những tần số bị giảm của Gỗ Basswood. Tần âm thấp vẫn không nhiều nhưng đánh giá tổng quát thì nhiều tần số được phát ra hơn là Guitar chỉ làm từ một loại Gỗ. Sóng âm không bị giảm trừ, đặc biệt cho các âm cao, nơi mà Gỗ Basswood không thể có được khi một mình. Vì thế, sự phát triển thêm trong các tần âm cao là chúng được nén lại hơn một chút và không bị chát nhưng lại rất nhạy giống như Gỗ Swamp Ash
    [​IMG]
    - Maple top on Mahogany:
    Đây là một nhân tố chính trong kiểu lắp ráp có mặt đàn màu nho, Gỗ Maple thêm một chút đanh cho Gỗ Mahogany, nhưng âm trầm và trung trầm của Mahogany vẫn tồn tại. Gỗ Maple thu hết một vài âm sắc trung cao hơn, không phải vì Maple thiếu âm sắc ở các tần này, nhưng vì nó rất khác biệt với Gỗ Mahogany trong việc xử lý những âm tần trung. Thậm chí có một tranh giành xảy ra trong tần âm đó giữa 2 loại Gỗ và kết quả là đã loại bỏ một vài tần số âm thanh ở bên trên tần trung. Đó là một phần của “sự mềm mại” mà đàn Les Paul & PRS có.
    - Maple top on Alder:
    Hãy đưa âm sắc của Alder đến gần hơn với Swamp Ash, nhưng không có sóng âm nhé. Sự cộng hưởng của Alder xen ngang cùng với lực đánh và độ sáng của Gỗ Maple vào sát mặt đàn. Hiệu ứng của Alder giống như Basswood. Những tần trung bên trên của Maple cũng xuất hiện như thể Alder không thu bất kỳ tần trung nào cả.
    - Maple top on Swamp Ash:
    Một điều kiện tốt cho Gỗ Swamp Ash nhưng lại giảm đi tính mở của âm sắc, sóng âm trên không của Gỗ Ash cứng. Nó làm tắt đi tần trung mở rộng, nhưng lại không thu bất kỳ tần âm nào. Sự kết hợp này rất tốt. Nó thêm vào một chút chất Rock và Country, kiềm lại âm sắc chát chúa của tần âm trung và thấp.
    [​IMG]
    - Rosewood tops:
    Mặt đàn làm bằng Gỗ Rosewood sẽ có thêm độ vang vì tính chất đặc của nó, Gỗ ép cũng được như vậy. Tính chất dầu của nó sẽ làm giảm như độ mạnh và các tần âm treble cao hơn. Vì thế Rosewood bên trên Mahogany sẽ phát ra âm thanh mượt mà trong khi nếu kết hợp với Gỗ Ash thì sẽ giữ lại một số tần trung mở. Rosewood kết hợp với Alder hay Basswood sẽ vang hơn với một chút hiệu ứng nhỏ của âm sắc bên cạnh các tần trung từ Gỗ ép, vì Rosewood dư sức giảm các tần âm cao
    - Koa tops:
    Có in hoa hay để trơn thì Gỗ Keo cũng phát ra âm thanh giống như Gỗ Maple, chỉ khác là nó không chống lại Gỗ Mahogany ở các tần bên trên tần trung. Dù Maple cộng hưởng âm thâm ở tần trung nhiều hơn, nhưng mặt đàn bằng Gỗ Koa trên Mahogany sẽ ít bị nén âm thanh hơn.
    - Walnut tops:
    Giống như Koa, mặt đàn Gỗ Walnut có ít tần số cao hơn Maple, nhưng lại không bị nén nhiều và kết hợp tốt với lưng đàn làm bằng Gỗ Mahogany.
    - Lacewood tops:
    Lacewood có bộ khung sườn kiểu “pho-mát Thụy Sỹ” rất cứng, với những mẫu gỗ mềm nhỏ bên trong lỗ vân. Vì sự kết hợp của 2 yếu tố mềm-cứng này, nó đảm nhận trách nhiệm về âm sắc nhiều hơn so với Gỗ làm lưng đàn. Chỉ khi nào dày hơn thì nó mới bắt đầu phát ra đặc tính âm thanh của riêng nó trong thân đàn. Giống như khoan một cái lỗ 0,5 inch trong Gỗ Koa và lắp nó vào bởi Gỗ Alder. Nó có hậu âm rất tốt và vang từ khung sườn cứng hơn, tần trung mạnh hơn nhưng tần thấp lại phát ra từ những phần Gỗ mềm hơn, nhỏ hơn.

Chia sẻ trang này